Diễn đàn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” và phát động Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2018

Thứ hai - 23/04/2018 12:09    

 

Ngày 21/4/2018, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức diễn đàn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” và phát động cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2018, đông đảo các doanh nghiệp khởi nghiệp và sinh viên thuộc các vườn ươm tạo khởi nghiệp của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đã tham dự và được lắng nghe những chia sẻ thú vị và những kinh nghiệm khởi nghiệp bổ ích của các chuyên gia đã khởi nghiệp thành công.

Đến dự và tham gia­ diễn đàn về phía Bộ KH&CN có đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; bà Phan Thanh Lệ Hằng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam; ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và hơn 600 đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý, trường đại học, cao đẳng, các nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp và các tác giả, nhóm tác giả khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, vườn ươm sáng tạo.

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Dung phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Dung nhấn mạnh, xác định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; trong đó, UBND Tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025, xây dựng chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và xúc tiến thành lập Khu tập trung dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh. Trên cơ sở định hướng của tỉnh các đại học, cao đẳng trên địa bàn Tỉnh cũng đã triển khai một số hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên... Từ đó đã hình thành được các vườn ươm công nghệ, vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp và các câu lạc bộ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Dung khẳng định, Diễn đàn này sẽ là cơ hội để các cấp, ngành, các nhà trường chia sẻ những thông tin và những kinh nghiệm trong việc hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đạt hiệu quả nhất, nhằm đưa các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá cao việc tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Diễn đàn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” và phát động Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" năm 2018, Thứ trưởng nhấn mạnh rằng đây là địa phương đầu tiên tổ chức hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại khu vực miền Trung trong năm 2018. Sự kiện này cũng là bước chuẩn bị để Bộ KH&CN tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Duyên hải miền Trung” tổ chức vào tháng 10/2018.

Thứ trưởng còn cho rằng để hình thành nên những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế cần tiếp tục đẩy mạnh và hình thành các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; chú trọng vào các hoạt động đào tạo nâng cao nguồn giảng viên, chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp, tăng cường hỗ trợ các hoạt động liên kết giữa các tổ chức hỗ trợ và các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh truyền thông hướng tới thay đổi tư duy, cách tiếp cận phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường... Đặc biệt, Thứ trưởng cho rằng các doanh nghiệp khởi nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên Huế muốn thành công cần phải biết tận dụng thế mạnh của địa phương kết hợp với tiềm lực KH&CN để phát huy thế mạnh của riêng mình.

Toàn cảnh Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận trong các báo cáo của các cơ quan quản lý trong việc xây dựng, vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chính sách hỗ trợ khởi nghiệp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; các hoạt động của Đề án 844 trong năm 2018 và các năm tiếp theo; kết quả hỗ trợ ươm tạo khởi nghiệp trong thời gian qua và những thuận lợi, khó khăn, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng các dự án khởi nghiệp; hành trình khởi nghiệp và kết nối nguồn lực thúc đẩy khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cùng dịp này, UBND Tỉnh và Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam đã ký kết thoả thuận hợp tác triển khai Chương trình hỗ trợ đồng hành xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên Huế .

Cũng trong dịp này, UBND Tỉnh đã phát động Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2018. Theo đó, hạn cuối nhận nộp hồ sơ đến 15/8/2018. Tháng 8 và tháng 9 sẽ tiến hành đánh giá, xếp loại, đến tháng 9/2018 sẽ tổ chức trao giải. Cơ cấu giải thưởng bao gồm 01 Giải Nhất trị giá 30 triệu đồng, 01 Giải Nhì 20 triệu đồng và 01 Giải Ba 15 triệu đồng. Ngoài ra, các ý tưởng đạt giải còn có cơ hội nhận thêm các giải thưởng có gía trị khác từ CoPlus và Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, với tổng giá trị giải thưởng hàng chục triệu đồng. Đó là chưa kể những hỗ trợ về khởi nghiệp ban đầu dành cho các nhóm khởi nghiệp với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/nhóm và ký kết cho vay ưu đãi cũng như được ưu tiên giới thiệu, kêu gọi hỗ trợ đầu tư…

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Giám đốc Sở KH&CN Trần Ngọc Nam- Cơ quan thường trực tổ chức Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2018 khẳng định Tỉnh và các ban, ngành liên quan cũng như các nhà tài trợ, doanh nghiệp sẽ luôn có những hỗ trợ thiết thực cho các sinh viên, doanh nghiệp khởi nghiệp như: giới thiệu tìm kiếm thị trường, đầu tư hỗ trợ ban đầu, tạo môi trường không gian làm việc chung. Nếu tham gia và đạt giải, thậm chí không đạt giải Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2018”, các ý tưởng vẫn có thêm nhiều cơ hội để phát triển, đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng…