Họp báo công bố Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 và Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

16:53 - 15/08/2023

Ngày 15/8/2023, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông chủ trì Họp báo công bố Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) và Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Chương trình). Chương trình do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) là đầu mối, phối hợp với các bộ, ban, ngành và các đối tác thực hiện.

Tham dự Họp báo có thành viên Ban Tổ chức gồm đại diện 42 đơn vị là các cơ quan Bộ ngành, địa phương, viện-trường, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ,... như: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn SK, Thaco, VCCorp,...

Ngoài ra, Họp báo còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ quốc tế như Meta, Google, Samsung, SK, Siemens, VISA,...); đại diện quỹ đầu tư và tổ chức hỗ trợ (ThinkZone, BK Holdings, VSV Capital, BambooUp,...), doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.


Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu tại Họp báo. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Họp báo, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, NIC là cơ quan trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Thủ tướng Chính phủ thành lập năm 2019 với chức năng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh mới; hỗ trợ, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhằm tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Qua gần 4 năm vận hành và phát triển, NIC ngày càng khẳng định vai trò hạt nhân trong việc thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, bám sát các nhiệm vụ về hỗ trợ, nâng cao năng lực chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Về sự kiện Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023), Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, sự kiện dự kiến sẽ có tham dự của gần 300 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế, mang đến những sản phẩm, dịch vụ công nghệ hiện đại, có tính ứng dụng cao, được hàng triệu người tiêu dùng công nghệ quan tâm bình chọn. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 28/10/2023 đến ngày 01/11/2023 trong không gian gần 20 nghìn m2 của NIC cơ sở Hòa Lạc và dự kiến đón tiếp hàng chục nghìn khách tham dự sự kiện; quy tụ hàng trăm doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế, cùng sự tham gia của nhiều chủ thể hệ sinh thái: các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu - trường đại học, mạng lưới chuyên gia - trí thức, quỹ đầu tư, các tổ chức tư vấn, hỗ trợ đổi mới sáng tạo.

Triển lãm sẽ có các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới trong 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC, gồm: Nhà máy thông minh, Đô thị thông minh, Truyền thông số, Công nghệ môi trường, An ninh mạng, Công nghiệp bán dẫn, Hydrogen và Y tế. Đồng thời, bên lề Triển lãm sẽ diễn ra nhiều hoạt động như các hội thảo quốc tế về ngành công nghiệp bán dẫn, năng lượng hydrogen, công nghiệp game; Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (VVS); Ngày hội STEAM; Chương trình Better Choice;...

Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam là nơi kết nối, trao đổi và mở rộng các cơ hội hợp tác, nghiên cứu, đầu tư. Với mục tiêu tạo ra một không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu, vinh danh những sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao thông qua việc giới thiệu, trưng bày và trải nghiệm sản phẩm, Triển lãm sẽ tạo sự tương tác và kết nối giữa các chuyên gia, doanh nghiệp và cộng đồng, khơi nguồn cảm hứng và khám phá năng lực đổi mới, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới.

Triển lãm cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trình diễn, lan tỏa các giá trị sản phẩm và dịch vụ đổi mới sáng tạo của mình tới các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng thông qua các hoạt động truyền thông có khả năng tiếp cận hàng chục triệu người dùng Việt Nam. Đây là một nền tảng quan trọng để xúc tiến hợp tác và tạo ra cơ hội đầu tư, kinh doanh không giới hạn trong nhiều lĩnh vực công nghệ của Việt Nam.

Về Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động của NIC tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Thứ trưởng cho biết, NIC được bắt đầu khởi công từ năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng đến thời điểm hiện nay đang đúng tiến độ và dự kiến khánh thành vào ngày 28/10/2023. Đây sự kiện đặc biệt, đánh dấu bước phát triển quan trọng của Trung tâm trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Với tổng diện tích sàn làm việc gần 20 nghìn m2, gồm 02 khối nhà làm việc và 01 khối nhà trung tâm hội nghị quốc tế, NIC Hòa Lạc là môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Đây sẽ trở thành một trung tâm hội tụ tài năng, phát huy tối đa thế mạnh của cộng đồng đổi mới sáng tạo và chắp cánh các dự án sáng tạo tiềm năng; thể hiện quyết tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ trong việc hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái, đưa Việt Nam trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới.


Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu. Ảnh: MPI

Thông tin thêm về các sự kiện, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Ban Tổ chức lựa chọn các giá trị cốt lõi mà Triển lãm VIIE 2023 mang lại, đó là: Hội tụ - Sáng tạo - Lan tỏa với thông điệp truyền tải là nơi gợi mở, chia sẻ, kết nối các ý tưởng sáng tạo và giải pháp công nghệ, khẳng định vị thế ngày càng lớn của Việt Nam về đổi mới sáng tạo trong khu vực; Là nơi hội tụ trí tuệ, tri thức, công nghệ, các giải pháp đột phá của Việt Nam và thế giới trong các lĩnh vực trọng tâm; Là nơi lan toả lợi ích, tầm nhìn, cảm hứng sáng tạo và mở rộng cơ hội hợp tác không giới hạn.

Dự kiến sẽ có hơn 40 nghìn lượt người tham gia trực tiếp các hoạt động của Triển lãm, trong đó có hơn 2000 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương; các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ lớn; các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động mới của NIC dự kiến sẽ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương, các đại sứ quan và tổ chức quốc tế, các tổ chức, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Với sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, cùng quyết tâm cao Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, NIC Hoà Lạc là không gian dành cho đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam với nhiều cơ chế ưu đãi đặc thù nhằm thu hút các tập đoàn doanh nghiệp công nghệ lớn, các tổ chức hỗ trợ, ươm tạo uy tín thế giới, các chuyên gia trí thức trong và ngoài nước.

Tham gia đồng hành với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong Sự kiện gồm có đông đảo các tổ chức, cá nhân; các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ, viện - trường lớn trong và ngoài nước. Các đơn vị đối tác phối hợp với NIC xây dựng nội dung và tổ chức Chương trình gồm có Công ty CP VCCorp, ADT, Sun Bright.

Tại Họp báo, đại diện Ban Tổ chức sự kiện như ADT, VCCorp, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, BQL Khu CNC Hòa Lạc…bày tỏ vinh dự tự hào đồng hành cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện sự kiện triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 và Lễ Khánh thành NIC và khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ, góp phần thực hiện thành công các sự kiện quan trọng này; nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo và khẳng định đồng hành cùng NIC để thực hiện các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và lan tỏa các hoạt động này đến người dân, doanh nghiệp. Đồng thời đánh giá cao, NIC là cầu nối hạt nhân trung tâm dẫn dắt cho hoạt động đổi mới sáng tạo, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, hợp tác thiết thực. Sự ra đời NIC đóng góp mạnh mẽ cho phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của đất nước.

Cũng tại Họp báo, đại diện các đối tác như đại diện các doanh nghiệp như Samsung, Meta, Forbes, Visa chúc mừng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc tổ chức các sự kiện quan trọng này; chia sẻ những kết quả hợp tác với Việt Nam nói chung và với NIC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng và khẳng định tiếp tục hợp tác, đồng hành để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, đóng góp thiết thực hơn nữa trong việc thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, qua đó đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội.


Toàn cảnh Họp báo. Ảnh: MPI

Phát biểu làm rõ các vấn đề được nhà báo nêu, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, đây là 2 sự kiện quan trọng, thời điểm tổ chức sau khi đại dịch Covid-19, thể hiện Việt Nam tiếp tục cam kết thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, khát vọng phát triển, thực hiện các chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. NIC là đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Thủ tướng Chính phủ thành lập thể hiện quyết tâm của Việt Nam về phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Với cơ sở vật chất, quy mô hiện đại và trang thiết bị tiên tiến, có các không gian làm việc, nghiên cứu và phát triển và không gian kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động đổi mới sáng tạo, hội thảo, diễn đàn và sự giao lưu kết nối giữa các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và chuyên gia trong và ngoài nước, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cũng làm rõ thêm vấn đề chuyển đổi số trong đổi mới sáng tạo và cho biết, Bộ đã thực hiện nhiều hoạt động chuyển đổi số với nhiều đơn vị thuộc Bộ tham gia. Trong các văn bản do Bộ chủ trì soạn thảo trình cấp thẩm quyền ban hành về hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đều nhấn mạnh đến các nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số. Theo Xếp hạng đánh giá mức độ chuyển đổi số năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2022 (DTI 2022), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xếp thứ nhất về DTI 2022 cấp bộ cung cấp dịch vụ công; đứng số 1 ở tất cả các chỉ số chính về các chỉ số thành phần.

Liên quan đến vấn đề thu hút doanh nghiệp tại NIC, Thứ trưởng chia sẻ, đây cũng là trăn trở của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, của lãnh đạo Bộ và cho biết, Bộ đang chủ trì sửa đổi, bổ sung Nghị định số 94/2020/NĐ-CP ngày 21/8/2020 của Chính phủ quy định cơ chế chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia nhằm tạo cơ sở pháp lý thuận lợi, tạo sức hấp dẫn để thu hút nhân tài, chuyên gia trong và ngoài nước, các tập đoàn công nghệ lớn từ các nước có trình độ công nghệ phát triển, đóng góp tích cực vào việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh quốc gia. Bên cạnh đó, Bộ sẽ tổ chức các nhiều hoạt động để các trường đại học, các tổ chức quốc tế biết đến NIC; tổ chức trình diễn công nghệ mới nhất để người dân, doanh nghiệp đến thăm quan nhằm hội tụ, lan tỏa các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cảm ơn sự hợp tác và đồng hành của các cơ quan, tổ chức, các viện nghiên cứu, trường đại học trong nước và quốc tế, cũng như sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng doanh nghiệp trong các hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Bộ trong thời gian qua và mong sẽ nhận được sự tham gia tích cực trong thời gian tới, góp phần lan tỏa tầm nhìn, sứ mệnh của NIC, đó là nơi: “Hội tụ trí tuệ và lan tỏa lợi ích đổi mới sáng tạo của Việt Nam”. Đây sẽ là một sự kiện đặc biệt, có ý nghĩa lớn cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nói riêng, cho môi trường kinh doanh của Việt Nam nói chung. Với tinh thần đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn cùng đồng hành với các chủ thể của hệ sinh thái trên hành trình đổi mới sáng tạo, thông qua NIC để biến các nguồn lực thành các cơ hội, lan tỏa lợi ích tới doanh nghiệp và cộng đồng./.

Nguồn: www.mpi.gov.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266