Khu Công nghệ cao Hòa Lạc: Tín hiệu từ những dự án đầu tư chất lượng

13:55 - 22/05/2018

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân bên lề lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc PHẠM ĐẠI DƯƠNG khẳng định: Hoạt động thu hút đầu tư tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đang có những tín hiệu rất khả quan, đặc biệt đối với các dự án chất lượng, có vốn đầu tư từ nước ngoài.

- Nhiều chuyên gia cho rằng, Khu CNC Hòa Lạc đang có sức sống mạnh mẽ từ khi giải quyết xong cơ chế đặc thù. Quan điểm của ông thế nào về đánh giá này?

- Tôi cho rằng đây là nhận xét rất đúng, đặc biệt trong thời gian hai năm gần đây Khu CNC Hòa Lạc đã đạt được các kết quả đáng khích lệ trong nhiều lĩnh vực. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đáp ứng yêu cầu về đầu tư hạ tầng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản cũng như thu hút đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc. Công tác xây dựng các văn bản pháp luật đang dần được hoàn thiện. Đặc biệt, ngày 20.6.2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 74/2017 của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với những nguyên tắc ưu đãi nhất, thuận lợi nhất để tháo gỡ các khó khăn hiện tại, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc. Tiếp đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 32/2018 thực hiện một số điều của Nghị định 74/2017 của Chính phủ. Đây là tiền đề rất tốt cho hoạt động thu hút đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc. Theo đó, Khu CNC Hòa Lạc đã đón nhận hàng loạt dự án đầu tư lớn có chất lượng ở trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, những dự án có vốn đầu tư lớn của nước ngoài với hàm lượng công nghệ cao, sử dụng đất tiết kiệm và có thời gian giải ngân vốn đầu tư nhanh.


Ảnh: Chí Tuấn

- Ông có thể nói rõ hơn về hoạt động thu hút đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc?

- Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho hoạt động xúc tiến đầu tư cấp Chính phủ vào Khu CNC Hòa Lạc, trong giai đoạn 2017 - 2018, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư. Năm 2017, Ban Quản lý đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn đầu tư 5.053 tỷ đồng trên diện tích 11,7ha (bình quân 19 triệu USD vốn đầu tư/ha đất). Tính đến hết tháng 4. 2018, Ban Quản lý đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng mức đầu tư 10.918 tỷ đồng trên diện tích 15,4ha (bình quân 31,5 triệu USD vốn đầu tư/ha đất). Như vậy có thể thấy, vốn đầu tư bình quân đối với 1ha đất hiện nay tại Khu CNC Hòa Lạc tăng khá nhanh so với các năm trước đây (khoảng 7-10 triệu USD/1ha) và năm 2016 (khoảng 13 triệu USD/1ha).

Các dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng đang triển khai rất nhanh. Dự án Nhà máy Hanwha Aero Engines tại Việt Nam của Công ty TNHH Hanwha Techwin, Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư đăng ký 200 triệu USD (có kế hoạch mở rộng quy mô đầu tư, tăng tổng mức đầu tư lên 260 triệu USD từ năm 2021) đã chính thức khởi công xây dựng vào ngày 21.9.2017. Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thiện việc xây dựng, đang lắp đặt máy móc thiết bị và vận hành thử. Đặc biệt, hai Dự án (trong tổng số 5 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD) của Tập đoàn NIDEC, Nhật Bản với tổng vốn đầu tư 400 triệu USD cũng vừa được cấp trong tháng 4.2018 đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để có thể triển khai xây dựng và đưa nhà máy sản xuất vào hoạt động trong quý I.2019.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng đang thụ lý hồ sơ dự án đầu tư và thương thảo với một số đơn vị tiềm năng trong nước và nước ngoài như Dự án sản xuất các loại sơn công nghệ nano của Công ty TNHH Sơn KOVA với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, dự án của Công ty Mitsubishi Chemical với tổng vốn đầu tư 92 triệu USD, dự án của của một nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 300 triệu USD, và hướng tới đạt mục tiêu thu hút 1 tỷ USD trong năm 2018.  

- Như vậy rõ ràng Khu CNC Hòa Lạc đang bừng sáng với nhà đầu tư. Từ nay đến cuối năm 2018 sẽ có thêm dự án nào, thưa ông?

- Trước hết phải khẳng định những kết quả có được của Khu CNC Hòa Lạc trong thời gian qua nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Trung ương và UBND thành phố Hà Nội trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế thu hút đầu tư, cũng như khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng. Chúng tôi rất tự hào, trong vòng hơn một năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã 3 lần đến thăm và chỉ đạo cho sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc.

Trong thời gian tới, chúng tôi cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc để có thể thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn nữa. Chúng tôi đang có chủ trương xây dựng những quy định riêng để tiếp tục nâng cao chất lượng của các dự án đầu tư và hoạt động đầu tư tại Khu để bảo đảm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Ngoài ra, song song với hoạt động thu hút đầu tư, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc tiếp tục tập trung tiến hành rà soát các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc, để bảo đảm các dự án triển khai đúng tiến độ, tránh lãng phí đất. Đến nay, chúng tôi đã rà soát và thu hồi 19 dự án do chậm tiến độ hoặc không có khả năng triển khai đầu tư như đăng ký ban đầu, đồng thời giảm quy mô diện tích đất sử dụng của 2 dự án.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: daibieunhandan.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266