Hỗ trợ phát triển nhân lực công nghệ thông tin tại Việt Nam

01:43 - 31/08/2023

Sáng 29/8, tại Hà Nội, Trung tâm Ươm tạo và Đào tạo công nghệ cao, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phối hợp Cục Xúc tiến công nghệ thông tin Nhật Bản tổ chức Hội nghị Giám đốc các tổ chức sát hạch công nghệ thông tin (EDM) năm 2023, thảo luận các vấn đề liên quan triển khai sát hạch công nghệ thông tin theo chuẩn kỹ năng.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Đây là hội nghị định kỳ hằng năm của các nước tham gia Hội đồng chung Chuyên môn về Sát hạch công nghệ thông tin khu vực (ITPEC) gồm: Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Mông cổ, Banglades và Myanmar. Tại Việt Nam, Trung tâm Ươm tạo và Đào tạo công nghệ cao là thành viên của Hội đồng chung Chuyên môn về Sát hạch công nghệ thông tin khu vực.

Hội nghị nhằm thảo luận các vấn đề liên quan triển khai sát hạch công nghệ thông tin và đề xuất các giải pháp khắc phục hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tại mỗi nước, cũng như lựa chọn ra các thành viên sẽ chịu trách nhiệm tổ chức kỳ họp xét duyệt câu hỏi sát hạch tiếp theo để tăng chất lượng cũng như số lượng nguồn nhân lực trong khu vực.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo và Đào tạo công nghệ cao cho biết, hệ thống sát hạch công nghệ thông tin theo chuẩn kỹ năng này được triển khai ở Việt Nam từ giữa năm 2002 trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI).

Các chuẩn kỹ năng được Trung tâm Ươm tạo và Đào tạo công nghệ cao xây dựng theo mô hình các chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin của Nhật Bản, trên cơ sở khung kiến thức chung về công nghệ thông tin, kiến thức chuyên sâu đối với từng loại hình công nghệ kết hợp với các yêu cầu về khả năng và kinh nghiệm làm việc thực tế đối với từng lĩnh vực.

Cho đến nay, Trung tâm Ươm tạo và Ðào tạo công nghệ cao đã tổ chức thành công 42 kỳ sát hạch, trong đó có 34 kỳ thi chung với các nước, với hơn 17.000 thí sinh đăng ký tham dự ở các loại hình, trong đó có gần 3.300 thí sinh đạt kết quả sát hạch, tương đương khoảng 22% trên tổng số thí sinh dự thi.

Hiện, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, trong đó có Trung tâm Ươm tạo và Đào tạo công nghệ cao đã được chuyển giao và thuộc quyền Quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quản lý theo Nghị quyết số 119/QĐ-CP ký ngày 1/8/2023 nhưng các cấp lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ triển khai, phát triển Hệ thống đánh giá và sát hạch nguồn nhân lực công nghệ thông tin theo chuẩn kỹ năng được công nhận tương đương với Nhật Bản và các nước trong Hội đồng chung Chuyên môn về Sát hạch công nghệ thông tin khu vực.

Các thành viên Hội đồng chung Chuyên môn về Sát hạch công nghệ thông tin khu vực.
Các thành viên Hội đồng chung Chuyên môn về Sát hạch công nghệ thông tin khu vực.

Tại hội nghị, các đại biểu cho biết, phát triển nguồn nhân lực cho công nghệ thông tin là yếu tố then chốt có ý nghĩa quyết định đối với việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam. Phát triển quy mô và tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, chú trọng phát triển nhanh lực lượng cán bộ chuyên sâu, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia phần mềm, đáp ứng kịp thời các chỉ tiêu về số lượng và chất lượng cho nhu cầu trong nước và một phần thị trường nước ngoài, ngang với mức bình quân của các nước trong khu vực là những mục tiêu quan trọng và cấp bách trong chương trình đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin ở Việt Nam.

Trước mắt, bằng những hình thức thích hợp, tổ chức thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin cho những người đang công tác tại các công ty, doanh nghiệp, cơ quan, đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và các trường trung học chuyên nghiệp thuộc các chuyên ngành khác….

Nguồn: nhandan.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266