Hà Nội: Phát triển hệ sinh thái cho ngành công nghiệp bán dẫn

14:26 - 28/09/2023

Ngày 27-9, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội phối hợp Tập đoàn VinaCapital tổ chức tọa đàm 'Phát triển hệ sinh thái cho ngành công nghiệp bán dẫn và kết nối đầu tư' với mục tiêu triển khai chủ trương thúc đẩy thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn của Hà Nội.

Quảng cảnh buổi tọa đàm
Quảng cảnh buổi tọa đàm

Tọa đàm thu hút đại diện một số hãng công nghệ nổi tiếng như Foxconn, Synopsys, MediaTek Capital… cũng như một số cơ quan hữu quan. Nội dung tọa đàm tập trung vào các vấn đề về: Định hướng phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn; chính sách, giải pháp để phát triển hệ sinh thái trong ngành công nghiệp bán dẫn; trao đổi các giải pháp, cơ chế chính sách của Nhà nước và thành phố cần thực hiện để phát triển ngành, thúc đẩy các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn...

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Vũ Duy Tuấn cho rằng, Hà Nội là trung tâm kinh tế và hội tụ nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ và vị trí trung tâm đồng bằng sông Hồng, cho nên có điều kiện tổng hợp cho việc thu hút đầu tư nước ngoài. Hệ thống cơ sở đào tạo và hạ tầng đang từng bước cải thiện, hiện đại hóa sẽ hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án có hiệu quả…Trong những năm qua, thành phố đã có chính sách đặc thù trong thu hút đầu tư nước ngoài cũng như cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Hà Nội định hướng và nhất quán quan điểm thu hút đầu tư có chọn lọc, trong đó ưu tiên tiếp nhận các dự án ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường với các sản phẩm có giá trị thương mại mang tính cạnh tranh cao nhằm tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo đó, thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp để triển khai các dự án như tạo thuận lợi về thủ tục đầu tư, cũng như bảo đảm cung cấp các dịch vụ hạ tầng thiết yếu như điện, nước, xử lý nước thải, chất thải, dịch vụ logistics. Đồng thời, thành phố Hà Nội tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ cho vận hành các dự án đầu tư.

Theo cơ chế hiện hành của thành phố Hà Nội, lĩnh vực công nghiệp sẽ thực hiện các cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu, áp thuế 5% trong 9 năm tiếp theo và lên mức 10% trong 15 năm sau đó. Hà Nội cũng miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định với các nguyên liệu, vật tư cũng như các linh kiện để thực hiện dự án đầu tư theo danh mục.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Vũ Duy Tuấn phát biểu tại tọa đàm.
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Vũ Duy Tuấn phát biểu tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, ông Don Lam, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital cho biết, nhiều nhà đầu tư Mỹ rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam, nhất là lĩnh vực công nghệ, công nghệ chip bán dẫn… Đây là thời cơ lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam trong việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài cho sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn. Thành phố Hà Nội là địa phương vô cùng thuận lợi trong phát triển ngành công nghiệp này. Hy vọng, đầu năm 2024 có ít nhất 5 doanh nghiệp nước ngoài sẽ đầu tư trực tiếp vào thành phố Hà Nội để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Anh Dũng, Hà Nội có 72 cơ sở giáo dục, trung tâm đào tạo, trong đó, một số địa chỉ có thể bảo đảm cho việc cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao về một số ngành/lĩnh vực gồm điện tử, tin học, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa. Một số trường như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội… đã có nhiều năm đào tạo nhân lực để tham gia các dự án sản xuất chíp bán dẫn. Thời gian tới, các cấp, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu, làm rõ và sâu sắc hơn về vấn đề mục tiêu, yêu cầu, quy mô phát triển cũng như phân khúc và lộ trình của Việt Nam và Hà Nội nói riêng trong chiến lược hình thành, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Đại diện Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho biết, Hà Nội xác định tầm quan trọng to lớn của ngành bán dẫn trong quá trình phát triển giai đoạn mới, kết hợp với hiện đại hóa, gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế… Thành phố chủ trương thúc đẩy hợp tác, xây dựng hệ sinh thái, kêu gọi đầu tư nước ngoài với ưu tiên một số ngành công nghệ cao như sản xuất chíp bán dẫn, các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thiết bị hiện đại… để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao việc tổ chức cuộc tọa đàm - nơi gặp gỡ giữa các bên liên quan, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn Thủ đô. Hà Nội chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nghiên cứu, triển khai dự án phù hợp với định hướng chung, trong đó, chú trọng ngành công nghệ cao, sản xuất chip bán dẫn kết hợp từng bước nghiên cứu, phát triển sản phẩm bán dẫn. Thành phố chuẩn bị sẵn sàng tối đa cho dự án mới, từ mặt bằng tại các khu công nghiệp, hoàn thiện và hiện đại hóa hạ tầng giao thông, đơn giản hóa thủ tục hành chính đến cung cấp nguồn nhân lực… Bên cạnh đó, Hà Nội cũng hoan nghênh nhà đầu tư nước ngoài triển khai xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển mới tại Hà Nội.

Nguồn: nhandan.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266